วิทยาลัยการฝึกหัดครู

ข่าวประชาสัมพันธ์

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู จัดอบรมและสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพครูยุคใหม่ เสริมทักษะการวิจัย แลกเปลี่ยนประสบการณ์สู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน

    

 

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู จัดอบรมและสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพครูยุคใหม่ เสริมทักษะการวิจัย แลกเปลี่ยนประสบการณ์สู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๘ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู วิทยาลัยการฝึกหัดครู ได้จัดกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องแนวทางการเขียนเค้าโครงการวิจัย ห้องประชุมกิจจาทร โดยได้รับเกียรติจาก ผศ. ดร. อัจฉราวรรณ จันทร์เพ็ญศรี คณบดีวิทยาลัยการฝึกหัดครู เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก ดร. จันทราภา พูลสนอง เป็นวิทยากรในการอบรม

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเขียนเค้าโครงการวิจัยแก่นักศึกษาครูรุ่นที่ ๓๖ ให้สามารถพัฒนางานวิจัยทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน ต่อเนื่องในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๘ หลักสูตรได้จัดกิจกรรม สัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ห้องประชุมกิจจาทร อาคาร ๒๐ ชั้น เพื่อให้นักศึกษาได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติการสอนจริงในโรงเรียน และสะท้อนคิดตามสมรรถนะวิชาชีพครู โดยมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านร่วมให้ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์

กิจกรรมทั้งสองครั้งนี้มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาครูให้เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะด้านการวิจัย การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารทางวิชาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

  • เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)พัฒนาครูให้มีสมรรถนะและทักษะการสอนที่ตอบสนองต่อโลกยุคใหม่
  • เป้าหมายที่ 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา อาจารย์ และนักศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนร่วมกัน

ทั้งนี้ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาครูให้พร้อมสู่การเป็นครูมืออาชีพที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูและสามารถสร้างคุณค่าทางการศึกษาเพื่อสังคม

 

Cultivating Future Teachers: Enhancing Research Skills and Sustainable Learning Through Professional Development

Bangkok, September 27–28, 2025 — The Graduate Diploma in Teaching Profession Program at the College of Teacher Education, Phranakhon Rajabhat University, hosted a two-day series of academic development activities aimed at enhancing the professional competencies of pre-service teachers.

The first event, held on September 27, 2025, featured a Workshop on Research Proposal Writing, presided over by Assoc. Prof. Dr. Atchara-wan Chanpensri, Dean of the College of Teacher Education, and led by Dr. Chantrapa Phoolsanong as the keynote trainer. The workshop provided participants with practical knowledge and skills in educational research design, equipping students to conduct classroom-based studies and contribute to evidence-based educational innovation.

The following day, September 28, 2025, the program organized a Post-Practicum Seminar under the theme “Reflective Practice for Teacher Competency Development.” The session created a platform for teacher candidates to share their real-world teaching experiences, exchange insights from school practicum, and reflect on their professional competencies. Faculty members provided constructive feedback, fostering professional growth and collaboration.

These activities align closely with the United Nations Sustainable Development Goals (SDGs), particularly:

  • SDG 4: Quality Education — by promoting lifelong learning, research literacy, and 21st-century teaching skills essential for quality education.
  • SDG 17: Partnerships for the Goals — by strengthening collaboration between academic institutions, faculty mentors, and teacher candidates in advancing sustainable education.

Through these continuous initiatives, the Graduate Diploma in Teaching Profession Program reaffirms its commitment to nurturing competent, reflective, and socially responsible educators who embody the spirit of professionalism and contribute to sustainable educational development in Thailand and beyond.

พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเราชาวพระนคร