รูปภาพกิจกรรม
รูปภาพกิจกรรม
จากเวทีการแสดงสู่ห้องเรียน เส้นทางการพัฒนาครูนาฏศิลป์เพื่อความยั่งยืน
กรุงเทพมหานคร, 26 กันยายน 2568 – วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
จัดกิจกรรมการแสดงละครสำหรับเด็ก ภายใต้รายวิชา ละครและการแสดงสำหรับเด็ก โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขานาฏศิลป์ศึกษา ณ ศูนย์สาธิตการบริบาลและพัฒนาเด็กปฐมวัย กิจกรรมนี้สะท้อนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่มุ่งพัฒนาทักษะวิชาชีพครูในศตวรรษที่ 21
การแสดงละครสำหรับเด็กครั้งนี้ไม่เพียงเป็น “เวทีการเรียนรู้” แต่ยังเป็น สนามฝึกวิชาชีพจริง
ที่ทำให้นักศึกษาครูได้ตระหนักว่าความเป็นครูคือพันธกิจแห่งการสร้างคนและสร้างสังคม
โดยอาศัยศิลปะการแสดงเป็นเครื่องมือพัฒนาการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
พลังของการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ นักศึกษาได้เรียนรู้การวางแผน ออกแบบ และจัดการแสดงจริง ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ทางศิลปะ การศึกษา และการทำงานเป็นทีม กระบวนการดังกล่าวช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ อันเป็นทักษะสำคัญของครูผู้สอนในอนาคต
การสนับสนุนจากเครือข่ายวิชาชีพ กิจกรรมได้รับการสนับสนุนจาก อาจารย์ชุลีกร เลิศประเสริฐ
ผู้อำนวยการศูนย์สาธิตฯ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนิษฐา สังขรัตน์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
ตลอดจนคณาจารย์ ครู พี่เลี้ยง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตอกย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนในการพัฒนานักศึกษาครูการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้สอดคล้องกับหลายเป้าหมายของ SDGs ได้แก่: SDG 4: การศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง นักศึกษาได้ฝึกจัดการแสดงเพื่อเด็ก ซึ่งเป็นการออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและสร้างโอกาสการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ต่อมา SDG 8: การทำงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทักษะวิชาชีพครูด้านศิลปะการแสดง ช่วยเพิ่มศักยภาพและความพร้อมของนักศึกษาในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน และ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ความร่วมมือกับศูนย์สาธิตปฐมวัยเป็นตัวอย่างของการสร้างเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของสังคม