กระบวนการวิจัยและพัฒนา R&D
โครงการย่อย |
ชื่อโครงการ |
กระบวนการวิจัยและพัฒนา R&D |
|||
R1 |
D1 |
R2 |
D2 |
||
1 |
กลยุทธ์การบริหารงานที่สนับสนุนและเอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
1. ศึกษาสภาพปัญหา ข้อจํากัดต่างๆ ในการบริหารงบประมาณและการเงิน บริหารงานบุคลากร กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพลิกโฉมผลิตและพัฒนาครู โดยการสนทนากลุ่มกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและพัฒนาครู ประชุมสนทนากลุ่มผู้ปฏิบัติงานในระบบโครงสร้างการบริหารส่วนที่เกี่ยวข้อง2. ใช้แบบสอบถามสภาพปัญหา และแนวทางการปรับกลยุทธ์ ให้มีความคล่องตัว สร้างแรงจูงใจให้แก่อาจารย์และบุคลากรในการปฏิบัติงาน เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครูทั้งระบบ3. วิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม4. สรุปสภาพปัญหา และแนวทางในการปรับโครงสร้างการบริหารงานที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
ร่างกลยุทธ์การบริหารงานที่สนับสนุนการดําเนินงาน และร่างคู่มือแนวปฏิบัติงานด้านการบริหารงบประมาณและการเงิน ระบบบริหารงานบุคคล กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร |
ประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ผู้บริหารของคณะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายแผนงบประมาณ การเงิน นิติกร และเจ้าหน้าที่บุคลากร เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ของร่างกลยุทธ์การบริหารงานที่สนับสนุนการดําเนินงาน และร่างคู่มือแนวปฏิบัติงานด้านการบริหารงบประมาณและการเงิน ระบบบริหารงานบุคคล กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครูฯ |
1.ปรับปรุงแก้ไขร่างกลยุทธ์การบริหารงานที่สนับสนุนการดําเนินงาน และร่างคู่มือแนวปฏิบัติงานด้านการบริหารงบประมาณและการเงิน ระบบบริหารงานบุคคล กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ตามความคิดเห็นของที่ประชุมสนทนากลุ่ม2. จัดทํากลยุทธ์การบริหารงานที่สนับสนุนการดําเนินงานและคู่มือแนวปฏิบัติงานด้านการบริหารงบประมาณและการเงิน ระบบบริหารงานบุคคล กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ เพื่อนําไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป |
โครงการย่อย |
ชื่อโครงการ |
กระบวนการวิจัยและพัฒนา R&D |
|||
R1 |
D1 |
R2 |
D2 |
||
2 |
การพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
1. ประชุมปรึกษาหารือระดมสมองในการพัฒนาระบบรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต (LifeLong Learning) สําหรับคนในพื้นที่ กระบวนการพัฒนาหลักสูตร credit bank และระบบพี่เลี้ยงชาวต่างชาติ2. จัดตั้งคณะอนุกรรมดําเนินงานในแต่ละกิจกรรมย่อย-คณะกรรมการพัฒนาระบบรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ผ่านระบบ credit bank-คณะกรรมการพัฒนาแพลตฟอร์ม PNRU Credit Bank สําหรับให้บริการนักศึกษาแบบ self service-คณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรเพื่อการผลิตและพัฒนาครูแบบ Credit Bank-คณะกรรมการพัฒนาระบบการสนับสนุนและช่วยเหลืออาจารย์และครูในพื้นที่บริการพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนและการวิจัยชาวต่างชาติในรูปแบบต่างๆ |
ประชุมชี้แจง วางแผนและออกแบบในอนุกรรมการดําเนินการเพื่อให้ได้แนวทางและกรอบแนวคิดของผลลัพธ์ตามตัวชี้วัดในเดือนที่ 6 |
1.ประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group) ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจสอบคุณภาพของกรอบแนวคิดของผลลัพธ์ตามตัวชี้วัดในเดือนที่ 6 ที่ได้รับของแต่ละกลุ่มอนุกรรมการย่อย2.ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมและนําไปปรับปรุงแก้ไข |
1.จัดทําโครงสร้างและรูปแบบการดําเนินงานด้านการพัฒนา จัดการ ดูแล ระบบและแฟลตฟอร์ม credit bank สําหรับให้บริการนักศึกษาแบบ self service ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมใช้และนําไปประชา สัมพันธ์รับนักศึกษาในปีการศึกษา 25662.จัดทําโครงสร้างหลักสูตรที่เข้าร่วม credit bank3.จัดทํารูปแบบระบบสนับสนุนและช่วยเหลืออาจารย์และครูในพื้นที่บริการผ่านระบบพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนและการวิจัยชาวต่างชาติ |
โครงการย่อย |
ชื่อโครงการ |
กระบวนการวิจัยและพัฒนา R&D |
|||
R1 |
D1 |
R2 |
D2 |
||
3 |
การพัฒนาระบบพี่เลี้ยงที่สนับสนุนและเอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
1. ศึกษาความต้องการจําเป็นในการสร้างและพัฒนาระบบพี่เลี้ยงเพื่อการพลิกโฉมผลิตและพัฒนาครู โดยการสนทนากลุ่มกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการผลิตและพัฒนาครู เช่น ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ครูคลังสมอง ครูต้นแบบ ครูดีเด่น ครูที่มีความเชี่ยวชาญ2. ดําเนินการสอบถามสภาพปัญหา และแนวทางการในการจัดระบบพี่เลี้ยง จากครูในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงรุก (Active Learning) ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครูทั้งระบบ3. วิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม4. สรุปสภาพปัญหา และแนวทางในการพัฒนาระบบพี่เลี้ยงที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
1. ร่างกลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง ออกแบบระบบ และร่างคู่มือแนวปฏิบัติงานของอาจารย์พี่เลี้ยง ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครูฯ2. ประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อพิจารณาร่างกลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง ออกแบบระบบ และร่างคู่มือแนวปฏิบัติของอาจารย์พี่เลี้ยง ที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู ร่วมกับครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ครูคลังสมอง ครูต้นแบบ ครูดีเด่น ครูที่มีความเชี่ยวชาญ3. ปรับปรุงแก้ไขร่างกลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง และร่างคู่มือแนวปฏิบัติงานของอาจารย์พี่เลี้ยงฯ เพื่อนําไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป |
1. นํากลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง และคู่มือแนวปฏิบัติของอาจารย์พี่เลี้ยง ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยบริเวณกรุงเทพฝั่งเหนือ ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ครูที่เข้าร่วมกิจกรรม ระดับละ 30 คนรวม 60 คน ทั้งนี้อาจารย์พี่เลี้ยง คือ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ครูคลังสมอง ครูต้นแบบ ครูดีเด่น ครูที่มีความเชี่ยวชาญ และอาจารย์จากวิทยาลัยการฝึกหัดครู2. ดําเนินการประเมินโครงการ และประเมินความพึงพอใจของครูที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยใช้แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบสอบถาม |
1. จัดทํากลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง และคู่มือแนวปฏิบัติของอาจารย์ พี่เลี้ยง ฉบับสมบูรณ์2. นําเสนอกลยุทธ์การบริหารงานระบบพี่เลี้ยง และคู่มือแนวปฏิบัติของอาจารย์พี่เลี้ยง ฉบับสมบูรณ์ ต่อวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร |
โครงการย่อย |
ชื่อโครงการ |
กระบวนการวิจัยและพัฒนา R&D |
|||
R1 |
D1 |
R2 |
D2 |
||
4 |
การบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและชุมชนที่เอื้อต่อการพลิกโฉมการผลิตและพัฒนาครู |
1. ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการจําเป็น และแนวทางการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน โดยการสนทนากลุ่มกับผู้ที่เกี่ยวข้องอาทิ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนในสถานศึกษา หน่วยงานในท้องถิ่น2. ดําเนินการสอบถามสภาพปัญหา ความต้องการจําเป็น และแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน โดยใช้แบบสอบถาม3. วิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม4. สรุปสภาพปัญหา ความต้องการจําเป็นและแนวทางการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน |
1.ออกแบบรูปแบบและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามความต้องการจําเป็น และแนวทางการบริหารจัดการการเรียนรู้แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน2.ตรวจความเหมาะสมของรูปแบบและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group)3.ปรับปรุงแก้ไขร่างรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน |
1.ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน2.ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน |
1.ปรับแก้ไขรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชน2.เผยแพร่รูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการกับโรงเรียนและพื้นที่ชุมชนของวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร |