สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู

เกี่ยวกับสาขาวิชา

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2562
 
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา     มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
วิทยาลัย                   วิทยาลัยการฝึกหัดครู
 
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.  รหัสและชื่อหลักสูตร
          รหัสหลักสูตร     :       25501501107009
          ภาษาไทย        :       หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย                                                     ภาษาอังกฤษ       :       Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
 
2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
          ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)      :   ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
          ชื่อย่อ (ภาษาไทย)       :   ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย)
          ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)  :   Bachelor of Education (Early Childhood Education)
          ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ)   :   B.Ed. (Early Childhood Education)
 
3.  วิชาเอก
          -
 
4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
          จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 139 หน่วยกิต
 
5.  รูปแบบของหลักสูตร
     5.1 รูปแบบ 
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
     5.2 ประเภทของหลักสูตร
          หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
 
     5.3 ภาษาที่ใช้ 
          หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย โดยใช้เอกสารการสอนและตำราเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
     5.4 การรับเข้าศึกษา
          รับนักศึกษาไทยที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
     5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
     5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
          ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
    
6.  สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติหลักสูตร
        6.1 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562 ปรับปรุงจากหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
             ปฐมวัย (5 ปี) พ.ศ. 2560 เปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562
        6.2 ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร วิทยาลัยการฝึกหัดครู
             ในการประชุมครั้งที่ 1 /2562 เมื่อวันที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2562
        6.3 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยสภาวิชาการ  ในการประชุมครั้งที่ 10 /2562
             เมื่อวันที่  14  เดือน มิถุนายน  พ.ศ.  2562
        6.4 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย
             ฝ่ายกลั่นกรองหลักสูตร  ในการประชุมครั้งที่ 4 /2562
             เมื่อวันที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2562
        6.5 ได้รับอนุมัติหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 12 /2562
             เมื่อวันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2562
 
7.  ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
          หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) พ.ศ. 2562 ในปีการศึกษา 2564
           
8.  อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
          8.1 ครูผู้สอนระดับปฐมวัยในทุกสังกัด
          8.2 นักวิชาการทางด้านการศึกษา
          8.3 เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กในหน่วยงานของรัฐและเอกชน


ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
 
1.  ปรัชญา  ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
     1.1   ปรัชญา
มุ่งผลิตครูปฐมวัยให้มีความรู้ทันสมัย เชี่ยวชาญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ใช้สื่อและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และยึดมั่นในจรรยาบรรณ
     1.2   ความสำคัญ
            หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี) เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ปัจจุบันมีความต้องการครูที่จบสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากการขยายตัวของโรงเรียนอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งต้องผ่านการประกันคุณภาพการศึกษาโดยมีตัวบ่งชี้ที่ระบุว่าครูต้องจบการศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย อีกทั้งองค์ความรู้และงานวิจัยต่าง ๆ ระบุว่าการพัฒนามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย (อายุแรกเกิด - 6 ปี) ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งปวง ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมองและเป็นรากฐานของการเรียนรู้ ส่วนการพัฒนาคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการปลูกฝังคุณธรรม ทัศนคติที่ดี และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การฝึกฝนวินัยและทักษะชีวิต
              จากเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงจำเป็นต้องผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยให้เป็นครูมืออาชีพที่ประกอบไปด้วยความเป็นครูที่มีความรู้ ใฝ่รู้ มีคุณธรรม มีทักษะ สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่เด็กปฐมวัยและชุมชน และจัดการเรียนรู้ปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการผลิตครูนั้นจำเป็นต้องฝึกประสบการณ์ในโรงเรียนอย่าเข้มข้นควบคู่กับการเรียนรู้วิชาการอย่างลุ่มลึก
     1.3   วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณลักษณะ ดังนี้
                 1)  มีความเชี่ยวชาญด้านปฐมวัยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อเป็นครูปฐมวัยมืออาชีพ
                 2)  มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นครูปฐมวัย มีคุณธรรม จริยธรรม และยึดมั่นจรรยาบรรณวิชาชีพ
                 3)  มีทักษะด้านปฐมวัย สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย
                 4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ความสามารถในการสื่อสาร และด้านเทคโนโลยี
                 5) มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความคิดวิเคราะห์

พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเราชาวพระนคร