เกี่ยวกับสาขาวิชา
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2562
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
วิทยาลัย วิทยาลัยการฝึกหัดครู
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25501501107009
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Early Childhood Education)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Early Childhood Education)
3. วิชาเอก
-
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 139 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย โดยใช้เอกสารการสอนและตำราเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติหลักสูตร
6.1 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562 ปรับปรุงจากหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
ปฐมวัย (5 ปี) พ.ศ. 2560 เปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562
6.2 ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร วิทยาลัยการฝึกหัดครู
ในการประชุมครั้งที่ 1 /2562 เมื่อวันที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2562
6.3 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 10 /2562
เมื่อวันที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2562
6.4 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย
ฝ่ายกลั่นกรองหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 4 /2562
เมื่อวันที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2562
6.5 ได้รับอนุมัติหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 12 /2562
เมื่อวันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2562
7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) พ.ศ. 2562 ในปีการศึกษา 2564
8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
8.1 ครูผู้สอนระดับปฐมวัยในทุกสังกัด
8.2 นักวิชาการทางด้านการศึกษา
8.3 เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
มุ่งผลิตครูปฐมวัยให้มีความรู้ทันสมัย เชี่ยวชาญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ใช้สื่อและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และยึดมั่นในจรรยาบรรณ
1.2 ความสำคัญ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี) เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ปัจจุบันมีความต้องการครูที่จบสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากการขยายตัวของโรงเรียนอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งต้องผ่านการประกันคุณภาพการศึกษาโดยมีตัวบ่งชี้ที่ระบุว่าครูต้องจบการศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย อีกทั้งองค์ความรู้และงานวิจัยต่าง ๆ ระบุว่าการพัฒนามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย (อายุแรกเกิด - 6 ปี) ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งปวง ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมองและเป็นรากฐานของการเรียนรู้ ส่วนการพัฒนาคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการปลูกฝังคุณธรรม ทัศนคติที่ดี และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การฝึกฝนวินัยและทักษะชีวิต
จากเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงจำเป็นต้องผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยให้เป็นครูมืออาชีพที่ประกอบไปด้วยความเป็นครูที่มีความรู้ ใฝ่รู้ มีคุณธรรม มีทักษะ สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่เด็กปฐมวัยและชุมชน และจัดการเรียนรู้ปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการผลิตครูนั้นจำเป็นต้องฝึกประสบการณ์ในโรงเรียนอย่าเข้มข้นควบคู่กับการเรียนรู้วิชาการอย่างลุ่มลึก
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความเชี่ยวชาญด้านปฐมวัยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อเป็นครูปฐมวัยมืออาชีพ
2) มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นครูปฐมวัย มีคุณธรรม จริยธรรม และยึดมั่นจรรยาบรรณวิชาชีพ
3) มีทักษะด้านปฐมวัย สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย
4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ความสามารถในการสื่อสาร และด้านเทคโนโลยี
5) มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความคิดวิเคราะห์