เกี่ยวกับสาขาวิชา
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
Master of Education (Curriculum and Instruction)
ค.ม. (หลักสูตรและการสอน) M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญา
“ผลิตมหาบัณฑิตสาขาหลักสูตรและการสอนให้มีความรู้ที่ทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนาหลักสูตร การสอน และผลิตนวัตกรรมการสอนในยุคที่สังคมกำลังเปลี่ยนแปลง นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยึดมั่นจริยธรรมวิชาชีพ”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านหลักสูตรและการสอน ที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. มีความรู้ด้านหลักสูตรและการสอนที่ทันสมัยสามารถพัฒนาหลักสูตรและการสอนให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม
2. มีเจตคติที่ดีกับงานด้านหลักสูตรและการสอน มีความมุ่งมั่นในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ และยึดมั่นในคุณธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ
3. มีความสามารถในการเป็นผู้นำด้านหลักสูตรและการสอนสามารถให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอนอย่างมืออาชีพหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
4. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนที่ทันสมัยและหลากหลาย ก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาสมรรถนะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน
5. มีความสามารถด้านการวิจัย และนวัตกรรมการสอนที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบันด้วยทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
6. มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำไปประยุกต์ในการทำงานอย่างทันสมัย
จำนวนหน่วยกิต
1) แบบปกติ (ไม่ขอรับใบประกอบวิชาชีพครู)
แผน 1 รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต
แผน 2 รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต
2) แบบวิชาชีพครู (ขอรับใบประกอบวิชาชีพครู)
แผน 1 รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 46 หน่วยกิต
แผน 2 รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 46 หน่วยกิต