เกี่ยวกับสาขาวิชา
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตรรหัสหลักสูตร : 25451501101424
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Counseling Psychology and Guidance
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศิลปศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศศ.บ. (จิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Arts (Counseling Psychology and Guidance)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.A. (Counseling Psychology and Guidance)
3. วิชาเอก
สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
5.3 ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและตำราเป็นภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
5.4 การรับเข้าศึกษา
นักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
6.1 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561 ปรับปรุงจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา
พ.ศ. 2556 เริ่มดำเนินการใช้หลักสูตรในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2561
6.2 ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการวิทยาลัยการฝึกหัดครู ในการประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 25 เดือน กันยายน พ.ศ. 2560
6.3 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักสูตรโดยสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งทึ่ 7/2561
เมื่อวันที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
6.4 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย
ฝ่ายกลั่นกรองหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 11/2561 เมื่อวันที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ 2561
6.5 ได้รับอนุมัติ/ เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 4/2561
เมื่อวันที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ 2561
7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
ปีการศึกษา 2563
8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
8.1 นักจิตวิทยา นักแนะแนว และผู้ให้คำปรึกษาในสถานศึกษา
8.2 นักวิชาการด้านจิตวิทยาในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
8.3 เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน
8.4 นักจิตวิทยาและเจ้าหน้าที่ในมูลนิธิและหน่วยงานด้านสังคมสงเคราะห์
หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ และเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ในสังคมปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนและบุคคลในสังคมอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของจริยธรรมวิชาชีพ
1.2 ความสำคัญ
สาขาวิชาจิตวิทยา ได้นำหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556 มาเป็นหลักและแนวทางการจัดการเรียนการสอน ประกอบกับผลการสำรวจและประเมินหลักสูตรจากผู้เรียนและผู้ใช้บัณฑิต เกี่ยวกับด้านบริบทในการจัดการเรียนการสอน ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านกระบวนการเพื่อการนำมาปรับหลักสูตรให้มีคุณภาพ คณะกรรมการสาขาวิชา จึงเห็นสมควรที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2561 ให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะตรงตามมาตรฐานวิชาชีพทางจิตวิทยา มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของแหล่งงานด้านจิตวิทยา และสอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตในศตวรรษที่ 21
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.3.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีด้านจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนวใฝ่รู้ใฝ่เรียน เพื่อพัฒนาทักษะทางปัญญา
1.3.2 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด
1.3.3 มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ สู่การปฏิบัติ ตลอดจนเพิ่มพูนทักษะด้านวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอ
1.3.4 มีบุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เข้าใจพฤติกรรมของบุคคลอื่น และสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้เป็นอย่างดี
1.3.5 มีความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนมีความคิดวิเคราะห์และสามารถแก้ปัญหาได้