สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว วิทยาลัยการฝึกหัดครู
หน้าหลัก
เกี่ยวกับสาขาวิชา
อาจารย์ประจำสาขาวิชา
คณะกรรมการประจำหลักสูตร
รายละเอียดหลักสูตร
ติดต่อเรา
ไทย
English
เกี่ยวกับสาขาวิชา
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา (4 ปี)
หลักสูตรปรับปรุง
พุทธศักราช 25
6
6
เกี่ยวกับสาขาวิชา
รหัสหลักสูตร : 25451501101424
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Guidance and Counseling
Psychology
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ครุศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Guidance and Counseling Psychology)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ค.บ. (จิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Ed. (Guidance and Counseling Psychology)
3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต
4. รูปแบบของหลักสูตร
4.1 รูปแบบ
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
4.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาทางวิชาชีพ
4.3 ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
4.
4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
4.
5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
4.
6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
5. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติหลักสูตร
5.1 หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2566 ปรับปรุงจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว พ.ศ. 2561 เริ่มดำเนินการใช้หลักสูตรในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566
5.2 ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการการกลั่นกรองหลักสูตร วิทยาลัยการฝึกหัดครู ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2565
5.3 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู ในการประชุมครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565
5.4 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักสูตรโดยสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566
5.5 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักสูตรโดยคณะกรรมการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย ฝ่ายกลั่นกรองหลักสูตรและวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
5.6 ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
5.7 คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับทราบในวันที่ 7 ตุลาคม 2566
5.8 ได้รับการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรตามมาตรฐานการศึกษาในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566
6. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ในปีการศึกษา 2568
7. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
7.1 ครูแนะแนวในสถานศึกษาทุกสังกัด
7.2 นักจิตวิทยาโรงเรียนในหน่วยงานทางการศึกษาของรัฐและเอกชน
7.3 นักวิชาการด้านจิตวิทยาในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
7.4 นักจิตวิทยาและเจ้าหน้าที่ในมูลนิธิและหน่วยงานด้านสังคมสงเคราะห์
หมวดที่ 2
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตครูสาขาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา ให้มีความรู้ที่ทันสมัย มีเจตคติและบุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพ มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสร้างนวัตกรรม สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ และยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพอย่างเคร่งครัด
1.2 ความสำคัญ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “สร้างคนดีมีปัญญา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” และวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยการฝึกหัดครูที่ว่า “วิทยาลัยการฝึกหัดครูจะเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างแก่สถาบันผลิตครูทั้งประเทศในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาครูแบบ Active Learning เพื่อให้บัณฑิตครูและผู้ประกอบการวิชาชีพครูในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยมีความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และจิตวิญญาณความเป็นครูสูง เป็นที่ต้องการของหน่วยงานผู้ผลิตและผู้ใช้ครูทั่วประเทศ” หลักสูตรจึงช่วยสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีสมรรถนะสูงในด้านการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนมีเป้าหมายทางการศึกษาและวางแผนการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจและความสามารถของตนเอง รู้จักวิธีการและสามารถแก้ปัญหาของตนเองได้ นอกจากนั้นบัณฑิตยังสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับครูที่ปรึกษาและครูผู้สอนในกลุ่มสาระต่าง ๆ รวมถึงการทำงานร่วมกับเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอันจะนำไปสู่การพัฒนา ส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้เรียนในสถานศึกษาทั้งด้านการศึกษา ด้านการรู้จักและเข้าใจในอาชีพต่าง ๆ ตลอดจนการพัฒนาบุคลิกภาพและสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และลดปัญหาการออกจากระบบการศึกษากลางคัน และปัญหาด้านพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้เรียน
หลักสูตรนี้จึงมีคุณค่าต่อการสร้างบัณฑิตสาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษาที่มีคุณภาพที่จะไปทำงานสร้างผู้เรียนให้มีคุณภาพ ส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีคุณภาพต่อไป
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.3.1 มีความเป็นครูแนะแนว มีคุณธรรมจริยธรรม มีศรัทธาและรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา ยึดมั่นในการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของจริยธรรมวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัด และมีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา
1.3.2 มีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษาที่ทันสมัย ก้าวทันบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลง สามารถศึกษาค้นคว้าและหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
1.3.3 มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมกับงานด้านจิตวิทยาการแนะแนวและให้คำปรึกษา มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความฉลาดทางอารมณ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีจิตบริการตลอดจนสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3.4 มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติได้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของผู้เรียนและสังคม
1.3.5 มีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ การทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และการดำรงชีวิต
พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเราชาวพระนคร
นักศึกษา
ปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาเอก
อาจารย์
ระบบบริการการศึกษา
ระบบ e-Office
ปฎิทินวิชาการ
ผู้เยี่ยมชม
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ
คู่มือสำหรับประชาชน มรภ.พระนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ทั้ง 38 แห่ง
หน่อยงาน
สำนักงานอธิการบดี
อื่นๆ
สมัครงาน
ข่าวประกวดราคา