สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว วิทยาลัยการฝึกหัดครู

เกี่ยวกับสาขาวิชา

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา (4 ปี)

หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2566

เกี่ยวกับสาขาวิชา

 รหัสหลักสูตร     :  25451501101424

  ภาษาไทย        : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา (4 ปี)

  ภาษาอังกฤษ     : Bachelor of Education Program in Guidance and Counseling Psychology

2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)     : ครุศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา)

ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Education (Guidance and Counseling Psychology)

ชื่อย่อ (ภาษาไทย)      : ค.บ. (จิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา)

ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ)  : B.Ed. (Guidance and Counseling Psychology)

3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร  136  หน่วยกิต

4. รูปแบบของหลักสูตร

4.1 รูปแบบ 

      หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี

4.2 ประเภทของหลักสูตร

      หลักสูตรปริญญาทางวิชาชีพ

4.3 ภาษาที่ใช้ 

      หลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

4.4 การรับเข้าศึกษา          

      รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี

4.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น

      เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง

4.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา

      ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

5. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบ/อนุมัติหลักสูตร

5.1 หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2566 ปรับปรุงจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว พ.ศ. 2561 เริ่มดำเนินการใช้หลักสูตรในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566

5.2 ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการการกลั่นกรองหลักสูตร วิทยาลัยการฝึกหัดครู ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่  9 ธันวาคม พ.ศ. 2565

5.3 ได้พิจารณาเห็นชอบโดยคณะกรรมการประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู ในการประชุมครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565

5.4 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักสูตรโดยสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566                                         

5.5 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักสูตรโดยคณะกรรมการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย ฝ่ายกลั่นกรองหลักสูตรและวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

5.6 ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

5.7 คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับทราบในวันที่ 7 ตุลาคม 2566

5.8 ได้รับการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรตามมาตรฐานการศึกษาในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

6. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

          หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ในปีการศึกษา 2568

7. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

7.1 ครูแนะแนวในสถานศึกษาทุกสังกัด

7.2 นักจิตวิทยาโรงเรียนในหน่วยงานทางการศึกษาของรัฐและเอกชน

7.3 นักวิชาการด้านจิตวิทยาในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน

7.4 นักจิตวิทยาและเจ้าหน้าที่ในมูลนิธิและหน่วยงานด้านสังคมสงเคราะห์

 

หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

 

1. ปรัชญา  ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1 ปรัชญา

ผลิตบัณฑิตครูสาขาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา ให้มีความรู้ที่ทันสมัย มีเจตคติและบุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพ มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสร้างนวัตกรรม สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ และยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

1.2 ความสำคัญ

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “สร้างคนดีมีปัญญา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” และวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยการฝึกหัดครูที่ว่า “วิทยาลัยการฝึกหัดครูจะเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างแก่สถาบันผลิตครูทั้งประเทศในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาครูแบบ Active Learning เพื่อให้บัณฑิตครูและผู้ประกอบการวิชาชีพครูในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยมีความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และจิตวิญญาณความเป็นครูสูง เป็นที่ต้องการของหน่วยงานผู้ผลิตและผู้ใช้ครูทั่วประเทศ” หลักสูตรจึงช่วยสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีสมรรถนะสูงในด้านการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนมีเป้าหมายทางการศึกษาและวางแผนการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจและความสามารถของตนเอง รู้จักวิธีการและสามารถแก้ปัญหาของตนเองได้ นอกจากนั้นบัณฑิตยังสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับครูที่ปรึกษาและครูผู้สอนในกลุ่มสาระต่าง ๆ รวมถึงการทำงานร่วมกับเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอันจะนำไปสู่การพัฒนา ส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้เรียนในสถานศึกษาทั้งด้านการศึกษา ด้านการรู้จักและเข้าใจในอาชีพต่าง ๆ ตลอดจนการพัฒนาบุคลิกภาพและสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และลดปัญหาการออกจากระบบการศึกษากลางคัน และปัญหาด้านพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้เรียน

หลักสูตรนี้จึงมีคุณค่าต่อการสร้างบัณฑิตสาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษาที่มีคุณภาพที่จะไปทำงานสร้างผู้เรียนให้มีคุณภาพ ส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีคุณภาพต่อไป

1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

1.3.1 มีความเป็นครูแนะแนว มีคุณธรรมจริยธรรม มีศรัทธาและรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา ยึดมั่นในการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของจริยธรรมวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัด และมีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษา

1.3.2 มีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการปรึกษาที่ทันสมัย ก้าวทันบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลง สามารถศึกษาค้นคว้าและหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง

1.3.3 มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมกับงานด้านจิตวิทยาการแนะแนวและให้คำปรึกษา มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความฉลาดทางอารมณ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีจิตบริการตลอดจนสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.3.4 มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติได้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของผู้เรียนและสังคม

1.3.5 มีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ การทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และการดำรงชีวิต

 

 

พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเราชาวพระนคร