เกี่ยวกับสาขาวิชา
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ผลิตครูที่มีความรู้ เชี่ยวชาญด้านดนตรี มีศิลปะในการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มุ่งสืบสานวัฒนธรรม ธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณวิชาชีพครู
1.2 ความสำคัญ
องค์ความรู้ด้านดนตรีไทยและดนตรีตะวันตก จำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้และทักษะในการถ่ายทอด เพื่อการพัฒนาเยาวชนให้มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกายและจิตใจ เหมาะสมกับระดับการเรียนรู้ในแต่ละช่วงวัย ดังนั้นหลักสูตรจึงมีความสำคัญต่อการผลิตครูดนตรีที่มีคุณภาพพื้นฐานวัฒนธรรม คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อพัฒนาสังคม
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตครูสาขาวิชาชีพดนตรีศึกษาให้มีคุณลักษณะดังนี้
(1) มุ่งเน้นให้ตระหนักคุณค่า ความเชี่ยวชาญด้านดนตรี มีความใฝ่รู้ มีความคิดวิเคราะห์และ
สร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ ใช้ในการจัดการเรียนรู้
(2) มีวินัย ความอดทน มีมนุษยสัมพันธ์ และทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้ดี
(3) มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(4) เป็นผู้มีจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณ รวมทั้งมีจิตสำนึกและภูมิใจในวิชาชีพครูดนตรี
ระบบการจัดการศึกษา การดำเนินการ และโครงสร้างของหลักสูตร
1. ระบบการจัดการศึกษา
1.1 ระบบ
การจัดการศึกษา ใช้ระบบทวิภาค โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ หนึ่งภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษารวมทั้งเวลาสอบไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ มหาวิทยาลัยอาจจัดภาคการศึกษาฤดูร้อนโดยกำหนดระยะเวลาของแต่ละรายวิชาให้มีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับภาคการศึกษาปกติ
1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
อาจจะมีการจัดการเรียนการสอนในภาคฤดูร้อน จำนวนไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์
1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ว่าด้วยการโอนผลการเรียนและยกเว้นการศึกษารายวิชา พุทธศักราช 2548 ประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่องหลักการเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญาเข้าสู่การศึกษาในระบบ พ.ศ. 2545 และประกาศทบวงมหาวิทยาลัยเรื่องข้อแนะนำเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญา
2. การดำเนินการหลักสูตร
2.1 วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนกุมภาพันธ์
ภาคฤดูร้อน เดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม
ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
2.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
จะต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าหรือเป็นไปตามประกาศ
ระเบียบ ข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
2.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
2.3.1 การปรับตัวในการเรียนระบบอุดมศึกษา ซึ่งเป็นระบบเน้นการเรียนรู้และควบคุมตนเอง
2.3.2 นักศึกษาแรกเข้ามีพื้นฐานความรู้ในระดับที่แตกต่างกัน อาจเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการศึกษา
2.4 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจำกัดของนักศึกษาในข้อ 2.3 จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย คณะ และสาขาวิชา จัดประชุมผู้ปกครอง จัดระบบการปรึกษา แนะแนว โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาและฝ่ายกิจการนักศึกษาดูแลประสานงานกับคณาจารย์ผู้สอน และผู้ปกครองในกรณีที่มีปัญหา
- แผนการรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระยะ 5 ปี
นักศึกษา | จำนวนนักศึกษาที่รับแต่ละปีการศึกษา | ||||
2562 | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | |
ชั้นปีที่ 1 | 30 | 30 | 30 | 30 | 30 |
ชั้นปีที่ 2 | - | 30 | 30 | 30 | 30 |
ชั้นปีที่ 3 | - | - | 30 | 30 | 30 |
ชั้นปีที่ 4 | - | - | - | 30 | 30 |
รวม | 30 | 60 | 90 | 120 | 120 |
คาดว่าจะสำเร็จการศึกษา | - | - | - | 30 | 30 |