รายละเอียดหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา (4 ปี)
หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2562
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) | : | ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา |
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) | : | ค.บ. (นาฏศิลป์ศึกษา) |
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) | : | Bachelor of Education (Dance Education) |
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) | : | B.Ed. (Dance Education) |
ปรัชญา
“มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย ด้านการเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมคุณค่าและวัฒนธรรมไทยให้ยั่งยืน”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎีเนื้อหาวิชาชีพทางด้านนาฏศิลป์ มีสุนทรียภาพ
- สามารถวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์งาน ออกแบบและสร้างสรรค์ และแสดงผลงานทางด้านนาฏศิลป์
- สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางด้านนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านนาฏศิลป์
- มีวิสัยทัศน์ อดทน ใฝ่เรียนรู้ มีสัมพันธภาพที่ดีและสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับบุคคลอื่น
- มีความสามารถด้านเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ และการวิเคราะห์
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1) ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สังกัดองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งภาครัฐหรือเอกชน
2) นักวิชาการด้านนาฏศิลป์
3) ศิลปินทางด้านนาฏศิลป์
4) นักวิชาการศึกษา
2. รายชื่อคณะกรรมการประจำหลักสูตร
นางสาวกนิษฐา สังขรัตน์ ประธานหลักสูตร
นางนงเยาว์ อำรุงพงษ์วัฒนา กรรมการ
นายไพฑูรย์ เข้มแข็ง กรรมการ
นายบุญวงศ์ วงศ์วิรัตน์ กรรมการ
นายอัมพร ใจเด็จ เลขานุการ
นายอานนท์ หวานเพ็ชร์ อาจารย์ประจำ
3. โครงสร้างหลักสูตรพร้อมคำอธิบายรายวิชา
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิต | ||
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า | 139 | หน่วยกิต |
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร | ||
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต |
1.1) กลุ่มวิชาบังคับ | 27 | หน่วยกิต |
1.1.1) กลุ่มวิชาภาษา | 9 | หน่วยกิต |
1.1.2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 12 | หน่วยกิต |
1.1.3) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | 3 | หน่วยกิต |
1.1.4) กลุ่มวิชาสหวิทยาการ | 2 | หน่วยกิต |
1.1.5) กลุ่มวิชาพลานามัย | 1 | หน่วยกิต |
1.2) กลุ่มวิชาเลือก | 3 | หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า | 103 | หน่วยกิต |
2.1) กลุ่มวิชาชีพครู ไม่น้อยกว่า | 41 | หน่วยกิต |
2.1.1) กลุ่มวิชาชีพครู | 24 | หน่วยกิต |
2.1.2) กลุ่มวิชาชีพครูเลือก | 3 | หน่วยกิต |
2.1.3) กลุ่มวิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 14 | หน่วยกิต |
2.2) กลุ่มวิชาเอก ไม่น้อยกว่า 2.2.1) วิชาเอกบังคับ 2.2.2) วิชาเอกเลือก |
62 42 20 |
หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาเอก จำนวนไม่น้อยกว่า 62 หน่วยกิต
วิชาเอกบังคับ 42 หน่วยกิต
2051003 | หลักวิธีการรำเดี่ยว รำคู่ Principles and Methods of Thai Classical Solo and Duo Dances |
3(2-2-5) |
ประวัติความเป็นมา องค์ประกอบของการแสดง ปฏิบัติรำเดี่ยว ชุด ฉุยฉายเบญกาย ฉุยฉายพราหมณ์ มโนราห์บูชายัญ พลายชุมพลแต่งตัว ปฏิบัติรำคู่ ชุด พระลอตามไก่ พระรามตามกวาง พลายบัวเกี้ยวนางตานี รจนาเสี่ยงพวงมาลัย ย่าหรันตามนกยูง เลือกฝึกปฏิบัติตามความเหมาะสมและออกแบบการจัดการเรียนรู้ รำเดี่ยว รำคู่ เพื่อพัฒนาผู้เรียน History Elements of the show Performing a single dance set, Glide, Banyan, Glide, Brahmin Manohra sacrifice Phlai Chumphon dressed in a dance performance, a pair of Phra Loh sets followed by Rama Rama Chicken. Lotus Tania wreath Risking the steering wheel Yaan according to the peacock Choose to practice as appropriate and design a single dance, double dance training to develop learners. |
||
2051004 | วิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทยและสากล Development in Thai and International Dances |
3(2-2-5) |
ประวัติและวิวัฒนาการ แนวคิดผลงานบุคลสำคัญในวงการการแสดงทั้งไทยและสากล ด้านองค์ประกอบ รูปแบบ ลักษณะ วิธีการนำเสนอ ฝึกปฏิบัตินำมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน History and evolution Important concepts in Thai and international performances The composition, style, method of presentation Practice in bringing integrated learning management to develop learners. |
||
2051111 | ขนบพิธีกรรมทางนาฏศิลป์ Ceremonies of Dances |
3(2-2-5) |
ประวัติและความสำคัญ ขนบประเพณีทางด้านนาฏศิลป์ไทย พิธีกรรมจัดพิธีไหว้ครู ครอบครู การรับมอบ ฝึกปฏิบัติเพลงหน้าพาทย์ที่ใช้ประกอบในพิธีกรรม เพลงช้า เพลงเร็ว เพลงสาธุการ เพลงตระนิมิตร เพลงบาทสกุณี เพลงรัวสามลา เพลงกราวรำ เพลงชำนาญ เพลงตระบองกัน และเพลงตระเชิญ พร้อมทั้งสามารถจัดลำดับพิธีกรรมไหว้ครูได้ History and importance Thai dance tradition Rituals held a ceremony for teachers, teachers, handouts, practice songs used in rituals, slow dances quick dances satukan dance ,tranimit dance, batsakunnee dance, ruasamla dances, krawram dance, chamnan dances, trabongkan dances, Tra cheiỵ dances And an invitation Along with being able to arrange the ritual of the worship. |
||
2051112 | ทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้นสำหรับครู Basic Thai Classical Dance Skills for Teachers |
3(2-2-5) |
ประวัติความเป็นมา ความรู้พื้นฐาน แนวคิดทฤษฎี และการปฏิบัติท่านาฏยศัพท์ ภาษาท่า ทักษะการเคลื่อนไหว และท่ารำประกอบเพลงที่กำหนดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานตามระดับชั้น เช่น รำแม่บทเล็ก รำวงมาตรฐาน ระบำดอกบัว รำเชิญพระขวัญ รำอธิษฐาน เพลงปลุกใจ History Basic knowledge, concepts, theories and practices, dance diction, language vocabulary, posture, movement skills And the dance music post that is defined in the core curriculum of basic education according to grade level, such as master dance, small dance, ramwong dance, lotus dance, dance, inviting, khwan, dance, prayer, arousing music. |
||
2051113 | ระบำสำหรับครูนาฏศิลป์ Dance Series for Dance Teachers |
3(2-2-5) |
ประวัติความเป็นมา องค์ประกอบการแสดง ฝึกปฏิบัติ ระบำชุมนุมเผ่าไทย ระบำนพรัตน์ ระบำมยุราภิรมย์ ระบำไก่ ระบำกวาง ระบำกรับ และระบำโบราณคดี เป็นต้น และออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน History Composition of performances, practice, congregation dance, tribal Thai dance, Nopparat dance, Mayuraphirom dance, chicken dance, deer dance and archeology etc. and design learning activities to develop learners. |
||
2051114 | การแต่งหน้า แต่งกาย เพื่อการแสดงนาฏศิลป์ Make-up and Costumes for Dances |
2(1-2-3) |
ประวัติ และวิวัฒนาการ ความสำคัญต่อการแสดงนาฏศิลป์ไทย หลักและวิธีการแต่งหน้า การแต่งกาย ในรูปแบบ ชนิด ประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ ฝึกปฏิบัติการแต่งหน้า แต่งกาย และออกแบบการแต่งหน้า การแต่งกาย ให้เหมาะสม สอดคล้องกับชุดสร้างสรรค์ผลงาน History and evolution The importance of Thai classical dance performances Principles and methods of makeup, dress design in types, types of performing arts. Practice in dressing makeup and designing make-up, dress appropriately in accordance with the creative work. |
||
2051115 | นาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง Folk Dance and Music |
3(2-2-5) |
ประวัติ ความเป็นมาการแสดงนาฏศิลป์ดนตรีและการแสดงท้องถิ่น จากภูมิปัญญาด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ การแต่งกาย เพลงและดนตรี การขับร้อง ลีลาท่ารำ อุปกรณ์การแสดง ฝึกปฏิบัติการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ และจัดกิจกรรมการแสดงให้สอดคล้องกับค่านิยมและวิถีชีวิตท้องถิ่น History, performances, dance, music and Folk Dance From wisdom in traditions, beliefs, costumes, music and music, chorus, style, dance, performance equipment Practice performing a unique show And organizing performances activities in accordance with local values and lifestyles |
||
2051116 | รำมาตรฐานสำหรับครูนาฏศิลป์ Standard Dance for Dance Teachers |
3(2-2-5) |
ความหมาย และประวัติความเป็นมา องค์ประกอบการแสดง ฝึกปฏิบัติการแสดงชุด ระบำสี่บท (ตัด) ระบำดาวดึงส์ ระบำพรหมมาศ ระบำกฤดาภินิหาร ระบำเทพบันเทิง ระบำย่องหงิด เลือกฝึกปฏิบัติตามความเหมาะสมและออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน Definition And history Performance elements Practice in performing four dance costumes (cut), Dao Daeng dance, prom dance, dance, dance Dance, dance, dance, dance, and dance, choose to practice as appropriate and design a learning plan to develop learners. |
||
2051804 | การพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์ศึกษา Curriculum Development of Dance Education |
3(2-2-5) |
หลักสูตรนาฏศิลป์ไทย ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์ไทยในสถานศึกษา การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมนาฏศิลป์ การทดลองใช้หลักสูตรนาฏศิลป์ที่พัฒนาขึ้นในสถานศึกษา Dance Education Curriculum to the subject of learning art, arts, dance arts, analysis of core curriculum, basic education Development of Thai classical dance courses in educational institutions Development of dance training courses Experimental use of dance courses developed in educational institutions |
||
2051805 | การออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานนาฏศิลป์-ดนตรี Designing and Creating for Dance and Music |
3(2-2-5) |
เรียนรู้กระบวนการจากผลงานวิจัยด้านนาฏศิลป์ หลักทฤษฎีและแนวคิดจากบูรพาจารย์ ผลงานสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติ งานสร้างสรรค์ ผลงานด้านการแสดง โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และนำเสนอเผยแพร่ต่อสาธารณชนประเมินผล บันทึกเป็นวีดีทัศน์ จัดทำเอกสารผลงานสร้างสรรค์นาฏศิลป์และดนตรีพร้อมวีดีทัศน์ Learning the process from dance research Theories and concepts from teachers Creative work, creative work practice Performance With approval from specialized experts And presented to the public for evaluation Recorded as a video Create documents, creative works, dance and music with video. |
||
2051903 | การจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์ในระดับประถมศึกษา Dance Learning Management for Elementary Education Levels |
3(2-2-5) |
การนำทฤษฎีการเรียน รู้และทฤษฎี จิตวิทยามาใช้ในการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์ระดับ ประถมศึกษา วิเคราะห์สาระของหลักสูตรนาฏศิลป์ หนังสือเรียน คู่มือครูนาฏศิลป์ ปฏิบัติเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อทั่วไปและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือวัดเจตคติ เครื่องมือวัดทักษะทางนาฏศิลป์ ให้เหมาะสมกับวัยและระดับชั้นของผู้เรียน Applying learning theories and psychology theories in elementary dance learning management at the elementary level, analyze the content of the dance course, the book of the dance teacher manual Practice writing a learning management plan General media and electronic media Tools for measuring and evaluating academic achievement Attitude measurement tool Instrument for measuring dance skills To suit the age and class of the learner |
||
2051904 | การจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์ในระดับมัธยมศึกษา Dance Learning Management for Secondary Education Levels |
3(2-2-5) |
การนำทฤษฎีการเรียน รู้และทฤษฎี จิตวิทยามาใช้ในการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์ระดับมัธยมศึกษา วิเคราะห์สาระของหลักสูตรนาฏศิลป์ หนังสือเรียน คู่มือครูนาฏศิลป์ ปฏิบัติเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อทั่วไปและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือวัดเจตคติ เครื่องมือวัดทักษะทางนาฏศิลป์ ให้เหมาะสมกับวัยและระดับชั้นของผู้เรียน Applying learning theories and psychology theories to use in secondary dance learning Analyze the contents of the dance course, the book of the dance teacher manual Practice writing a learning management plan General media and electronic media Tools for measuring and evaluating academic achievement Attitude measurement tool Instrument for measuring dance skills To suit the age and class of the learner |
||
2051905 | การจัดการเรียนรู้และการจัดการแสดงวิพิธทัศนา Dance Learning Management and Multiple Reviews |
3(2-2-5) |
ความหมาย และหลักการจัดวิพิธทัศนา การบริหารการจัดแสดง การจัดงบประมาณ องค์ประกอบในการจัดการแสดง การดำเนินธุรกิจด้านการแสดง ฝึกปฏิบัติการจัดการแสดงวิพิธทัศนา เผยแพร่ต่อสาธารณชน พร้อมทั้งจัดทำรายงาน การประเมินผล และวีดีทัศน์ผลงาน Definition And principles of organizing variety shows Show management Budgeting Elements in managing performances Performing business in acting Practice in organizing variety shows Publicly distributed Together with preparing evaluation reports and video results. |
||
2054803 | การวิจัยทางนาฏศิลป์ Research in Dance |
2(1-2-3) |
แนวคิด ทฤษฎี ระเบียบวิธีวิจัย ประเภทและรูปแบบของการวิจัยทางนาฏศิลป์ การค้นคว้า ศึกษางานวิจัยในการพัฒนานาฏศิลป์ การใช้กระบวนการออกแบบการวิจัย การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนและการนำเสนอผลการวิจัย Concept, theory, research methodology Types and styles of dance research, research studies for the development of dance works Writing and presenting research results. |
||
2054804 | สัมมนาทางด้านวิชาชีพครูนาฏศิลป์ Seminar on Dance Teaching Profession |
2(1-2-3) |
ความหมาย รูปแบบ และกระบวนการของการสัมมนา วางแผนการจัดสัมมนา วิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวโน้มของครูนาฏศิลป์ในระดับท้องถิ่น เน้นการฝึกทักษะการวิเคราะห์ปัญหา ด้วยกระบวนการกลุ่ม การอภิปราย และการแสดงความคิดเห็น วางแผนการพัฒนาแนวทางแก้ปัญหา แสวงหาแนวคิดใหม่จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ Definition, form and process of the seminar Planning a seminar Analysis of problems and trends of dance teachers at the local level Focusing on problem analysis skills with group processes, discussions and comments Planning for development of solutions Seeking new ideas from various sources. |
2051214 | วิธีและเทคนิคการจัดเวที Methods and Techniques for Organizing the Stage |
2(1-2-3) |
องค์ประกอบบนเวที หลักและเทคนิคการออกแบบการจัดเวที องค์ประกอบของแสง และสี การเคลื่อนไหวบนเวที เครื่องแต่งกายนักแสดง สอดคล้องกับสถานการณ์ ฝึกปฏิบัติออกแบบกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน Elements on the stage Principles and techniques in designing stage organizers Elements of light and color, movement on the stage Actor costume In accordance with the situation Practice in designing activities to develop learners. |
||
2051215 | กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพครูนาฏศิลป์ Law and Code of Conducts for Dance Teachers |
2(1-2-3) |
กฎหมายประเภทต่างๆ ของทรัพย์สินทางปัญญา โดยเน้นกฎหมายที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และสิทธิในเครื่องหมายการค้า ศึกษาจรรยาบรรณวิชาชีพครู กฎระเบียบ บทลงโทษ เน้นให้เห็นความสำคัญในหน้าที่และความรับผิดชอบต่อเยาวชนในความประพฤติในวิชาชีพ Various types of laws of intellectual property By focusing on laws relating to copyright, patents and trademark rights Studying professional ethics, rules, regulations, penalties, emphasizing the importance of duties and responsibilities to youth in professional conduct. |
||
2051216 | ทักษะการสร้างสรรค์ท่าเต้น Choreography Skills |
2(1-2-3) |
หลักการปฏิบัติเบื้องต้น การเคลื่อนไหวสรีระ รูปแบบท่าเต้นและการเคลื่อนที่ การแปรแถว การจัดลำดับความสำคัญของสรีระ เทคนิคการสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติออกแบบท่าเต้น ประเมินผล รายงานการสร้างสรรค์ Preliminary principles Body movement Choreography and movement, row variation, body priorities Creative techniques Practicing choreography, evaluating creative reports. |
||
2051217 | ทฤษฎีและการวิจารณ์นาฏศิลป์ Theory and Criticism of Dance |
2(1-2-3) |
แนวคิด ทฤษฎี และหลักการวิเคราะห์ รูปแบบการแสดงของไทยและสากลทั้งในอดีตและปัจจุบัน ในแง่ปรัชญา ความคิด จุดมุ่งหมาย การนำเสนอการแสดง ผู้ชม ฝึกปฏิบัติ วิเคราะห์ วิจารณ์ เปรียบเทียบ และอภิปราย Concepts, theories and analytical principles Thai and international performances, both past and present, in terms of philosophy, thought, purpose, presentation, performance, audience, practice, analysis, criticism, comparison and discussion. |
||
2051218 | นาฏศิลป์นานาชาติสำหรับครูนาฏศิลป์ International Dance for Dance Teachers |
2(1-2-3) |
ความรู้พื้นฐาน ประวัติความเป็นมาของนาฏศิลป์ตะวันออก ตะวันตก และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิเคราะห์ เปรียบเทียบองค์ประกอบของการแสดง หน้าที่ การปฏิสัมพันธ์ รูปแบบการแสดง และฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องตามความเหมาะสมและออกแบบการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์ตะวันออก ตะวันตก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Basic knowledge History of Eastern and Western dance arts in Southeast Asia. Analyze comparative elements of acting, interaction functions. Show style And practice in accordance with the appropriateness and design of Western Western dance learning in Southeast Asia. |
||
2051219 | สื่อและนวัตกรรมสำหรับครูนาฏศิลป์ Media and Innovation for Dance Teachers |
2(1-2-3) |
ความหมาย ความสำคัญ ประเภทและประโยชน์ของสื่อนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อการสอนนาฏศิลป์ ฝึกปฏิบัติการเลือกใช้สื่อการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหารายวิชา การวิเคราะห์เนื้อหา การออกแบบ การพัฒนา การเผยแพร่การสืบค้นข้อมูลด้านการแสดง และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการสร้างสื่อ Definition, importance, type and benefits of technological innovation media For teaching dance Practice in choosing to use teaching materials that are appropriate for the course content. Content analysis, design, development, dissemination of informational performances And using computer programs for media creation. |
||
2051220 | การวิเคราะห์เนื้อหานาฏศิลป์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Content Analysis in Dramatic Arts at Basic Education Level |
2(1-2-3) |
หลักสูตรนาฏศิลป์ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นวิเคราะห์พัฒนาการและการเชื่อมโยง การประยุกต์ ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ในหลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Dance course in the basic education curriculum Emphasis on analyzing development and linkage, application of design, organizing dance learning activities in basic education curriculum. |
||
2051221 | สุนทรียศาสตร์เพื่อชีวิตสำหรับครู Life Aesthetics for Teachers |
2(1-2-3) |
ประวัติและวิวัฒนาการความงามของศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานที่กำหนด History and evolution of the beauty of science in the art learning group In accordance with the core curriculum, basic education consists of art, music and dance, organizing activities in accordance with the established core curriculum. |
||
2052402 |
กฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับนาฏศิลป์ไทย Law in Intellectual Property for Thai Classical Dance |
2(1-2-3) |
ลักษณะประเภทต่างๆ ของทรัพย์สินทางปัญญาโดยเน้นกฎหมาย ที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ สิทธิบัตรและสิทธิในเครื่องหมายการค้า Various types of characteristics of intellectual property with emphasis on law Relating to copyright Patents and trademark rights. |
||
2052617 | การแสดงโขน Khon Performance |
2(1-2-3) |
ประวัติ วิวัฒนาการ ประเภท เรื่องที่แสดง ดนตรี การพากย์ การเจรจา หัวโขน จารีตในการแสดง และวิธีดูการแสดงโขน ฝึกปฏิบัติ การแสดงโขนชุดสั้นๆ หรือชุดอื่นๆ History, evolution, genre, music show, dub, traditional masking In performances and ways of watching pantomime performances, practicing pantomime performances, short sets or other sets. |
||
2052618 | การแสดงหุ่น Puppet Show |
2(1-2-3) |
ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของการแสดงหุ่นแบบต่างๆ การออกแบบและ สร้างหุ่นชนิดต่างๆ การเขียนบท การเชิดหุ่น ฉากและอุปกรณ์ ฝึกปฏิบัติ การสร้างหุ่นแบบต่างๆ การเชิดหุ่น สร้างฉากและอุปกรณ์ การเขียนบท การเจรจาและจัดการแสดง Definition, types and benefits of various puppet performances, design and Create various types of puppets, script writing, puppeteers, scenes and practice equipment for creating various puppets. Puppetry, creating scenes and equipment, writing scripts, negotiating and organizing performances. |
||
2052619 | การสร้างละครไทย Thai Drama Production |
2(1-2-3) |
บทละครไทยชนิดต่างๆ บท ฉาก แสง เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง ผู้รับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ การจัดทำบัญชี รับ-จ่าย ผลกำไร ขาดทุน การประเมินผล การเป็นผู้ชมที่ การจัดการแสดงละครไทยเต็มรูปแบบ Various Thai drama plays, scenes, costumes, lighting Display equipment Responsible person Accounting, receiving - paying, profits, evaluating, being an audience at Full Thai Drama Management. |
||
2052620 | ละครและการแสดงสำหรับเด็ก Drama and Show for Children |
2(1-2-3) |
ละครและการแสดงประเภทต่างๆ สำหรับเด็ก จิตวิทยาของเด็กในวัยต่างๆ เพลง ระบำ การเล่าเรื่อง ละครเวที การสร้างฉาก การเขียนบท ฝึกปฏิบัติสร้างละครสำหรับเด็ก 1 เรื่อง และจัดการแสดงและประเมินผล Drama and various genres for children Psychology of children of various ages Dance music Storytelling Stage plays Creating scenes Writing practice Writing drama for children 1 Story and show performance. |
||
2052621 | การสร้างอุปกรณ์ประกอบสำหรับการแสดงนาฏศิลป์ไทย Props Production for Thai Classical Dance Performances |
2(1-2-3) |
ความสำคัญและลักษณะอุปกรณ์ประกอบการแสดงชนิดต่างๆ ที่ใช้ในการแสดง นาฏศิลป์ไทย ฝึกปฏิบัติ สร้างอุปกรณ์ประกอบการแสดงนาฏศิลป์ไทย Importance and characteristics of various types of display equipment used in the show Thai classical dance, practice in creating Thai classical dance equipment. |
||
2054917 | ภาษาอังกฤษสำหรับครูนาฏศิลป์ English for Dance Teachers |
2(1-2-3) |
การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน คำศัพท์เฉพาะทางด้านนาฏศิลป์ ฝึกปฏิบัติ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน คำศัพท์เฉพาะทางด้านนาฏศิลป์ การเขียนรายงานและนำเสนองานทางวิชาการ Listening, speaking, reading, writing specialized vocabulary in dance, practice, listening, speaking, reading, writing vocabulary in dance arts Report writing and academic presentation. |